LKB – Đi điền dã trong học lịch sử là một phương pháp nghiên cứu và học tập thực tế, trong đó người học, nhà nghiên cứu hoặc giảng viên trực tiếp đến những địa điểm, vùng đất, hoặc di tích lịch sử cụ thể để tìm hiểu, quan sát, và thu thập thông tin liên quan đến lịch sử của khu vực đó. Đây là cách để tiếp cận kiến thức một cách sinh động và thực tế hơn so với việc chỉ học qua sách vở hay tài liệu.
Mục tiêu của điền dã lịch sử: (1) Tìm hiểu thực tế: Hiểu rõ hơn về bối cảnh lịch sử thông qua việc trực tiếp quan sát hiện vật, kiến trúc, di tích, và môi trường địa lý. Tìm kiếm những bằng chứng lịch sử mà sách vở có thể chưa đề cập đến; (2) Bổ sung kiến thức: Thu thập thêm thông tin thông qua phỏng vấn người dân địa phương hoặc những người có kiến thức về khu vực, sự kiện lịch sử liên quan. Ghi chép, chụp ảnh, quay phim để phục vụ nghiên cứu và giảng dạy; (3) Tăng sự hứng thú: Làm cho việc học lịch sử trở nên thú vị, thực tế hơn nhờ các trải nghiệm sống động tại chỗ.
Một buổi Điền dã lịch sử tại Làng Kim Bảng
Trao đổi với các nhân chứng trong Điền dã lịch sử
Quy trình thực hiện điền dã lịch sử: (1) Chuẩn bị trước chuyến đi: Lên kế hoạch địa điểm (di tích, bảo tàng, khu vực chiến trường xưa, làng cổ, v.v.). Tìm hiểu trước về lịch sử của nơi sẽ đi để có cơ sở so sánh và đánh giá. Chuẩn bị các công cụ ghi chép, máy ảnh, máy quay, bản đồ, hoặc thiết bị ghi âm; (2) Trong chuyến đi: Quan sát kỹ lưỡng các di tích, hiện vật, địa hình để hiểu rõ hơn về cách chúng gắn liền với các sự kiện lịch sử. Ghi chép cẩn thận những phát hiện hoặc quan sát đặc biệt. Nếu có thể, phỏng vấn người dân địa phương để thu thập thêm câu chuyện truyền miệng, phong tục tập quán có liên quan. (3) Sau chuyến đi: Tổng hợp, phân tích các dữ liệu đã thu thập được. Đối chiếu với các tài liệu lịch sử để xác thực hoặc bổ sung kiến thức. Viết báo cáo, bài nghiên cứu hoặc chia sẻ những thông tin, trải nghiệm từ chuyến đi.
Vai trò của điền dã trong học lịch sử: (1) Khám phá thực tế: Điền dã giúp người học thấy được mối liên kết giữa lịch sử và không gian thực tế, từ đó hiểu sâu hơn về các sự kiện lịch sử; (2) Nâng cao kỹ năng nghiên cứu: Người học có thể thực hành các kỹ năng như phân tích hiện vật, đặt câu hỏi nghiên cứu, và thu thập dữ liệu thực tế; (3) Tạo cảm hứng học tập: Học lịch sử qua trải nghiệm thực tế kích thích sự tò mò, sáng tạo và yêu thích lịch sử ở học sinh, sinh viên.
Điền dã trong học lịch sử không chỉ là một hoạt động nghiên cứu mà còn là cơ hội để khám phá, trải nghiệm và làm giàu thêm hiểu biết về văn hóa, xã hội và lịch sử của mỗi người.
HỘI NHỮNG NGƯỜI YÊU QUÝ MẾN LÀNG KIM BẢNG